Giải tríĐiện ảnhmui ten tab

Đạo diễn bực bội, tố Việt Anh thiếu chuyên nghiệp vì đi sửa mặt

Chủ Nhật, ngày 27/10/2019, 10:41

Trong buổi ra mắt bộ phim "Sinh tử", vị đạo diễn gạo cội đã có dịp chia sẻ về bộ phim, cũng như góp ý về sự thay đổi của nam diễn viên Việt Anh trong quá trình thực hiện.

- Sau 2 năm mới quay lại làm phim, ông có gặp nhiều bỡ ngỡ hay khó khăn gì?

- 2 năm với một người già đã về hưu như tôi là quá nhanh rồi, bởi từ khi tôi về hưu đã hoàn thành 9 bộ phim. Trong khi đó, có những đạo diễn đang làm việc tại VFC phải mất tới 3-4 năm mới xong một bộ phim.

- Vậy với bộ phim đề tài chính luận gai góc như Sinh tử, ông nghĩ sao về sự đón nhận của khán giả?

- Tôi nghĩ bộ phim Sinh tử lần này không dành cho thiếu nhi, mà đề tài chính luận này dành cho những người yêu nước, những người quan tâm đến xã hội và cuộc sống. Với những đối tượng quan tâm tới giải trí thì họ chỉ thích những phim đơn giản, thuần về tình cảm hay bạo lực giang hồ chứ không phải phim chính luận. Chính vì vậy, dự án này có lượng khán giả riêng và khó tính, đây cũng là áp lực đè nặng lên chính những người thực hiện bộ phim.

 dao dien buc boi, to viet anh thieu chuyen nghiep vi di sua mat hinh anh 1

Đạo diễn Khải Hưng có màn trở lại được chờ đón trong một dự án lớn của VFC. 

- Thời gian gần đây, nhiều bộ phim truyền hình Việt Nam tạo nên sức hút với lượng người xem lớn, khi thực hiện dự án này, ông có đặt nặng vấn đề về rating?

- Tôi không quan tâm đến rating, bởi tôi coi đây như một cuộc dạo chơi chứ không phải làm phim. Khi được thả lỏng tôi cảm thấy rất thoải mái, còn những áp lực như tôi chia sẻ, đó là búa rìu dư luận hay sự kiểm duyệt khắt khe lại thuộc về người chịu trách nhiệm sản xuất là anh Đỗ Thanh Hải. Tôi làm theo kịch bản đã được duyệt và làm tốt trong khuôn khổ mà mình được giao, và thấy nó chỉ như một cuộc chơi chứ không có gì nặng nề.

- Như đạo diễn Đỗ Thanh Hải có chia sẻ, trong quá trình thực hiện bộ phim này, ông đã mất một con mắt vì gặp tai biến, ông có thể chia sẻ về điều này?

- Hiện tại, một bên mắt của tôi thị lực đã về số 0 và bác sĩ nói rằng tình hình không thể cứu chữa được nữa. Trong quá trình làm phim, tôi có đọc nhiều kịch bản và trong một lần đi khảo sát hiện trường, tôi giơ máy lên chụp ảnh mới thấy tối một bên. Cứ nghĩ do máy ảnh có vấn đề nên tôi thử lại bằng mắt bên kia thì mới phát hiện ra mắt bị xuất huyết giác mạc.

Sau khi đi khám, bác sĩ có kê đơn thuốc và yêu cầu tôi phải uống hàng ngày nhưng trong quá trình làm phim, có hôm quá bận rộn nên tôi quên mất ngày tái khám. Phải tới khi quay xong, tôi mới có thời gian trở lại gặp bác sĩ thì đã muộn, lúc đó, tôi được chuẩn đoán sẹo giác mạc dẫn đến mù loà và không thể chữa được.

Chuyện này đến một cách khá bất ngờ khi trước đó, tôi không thấy có biểu hiện hay triệu chứng gì. Có lẽ nguyên nhân tới từ việc tôi quá căng thẳng trong quá trình làm kịch bản. Dù nói là mất một bên mắt nhưng cuộc sống sinh hoạt của tôi vẫn bình thường. Tôi vẫn có thể lái xe, còn khi nào hai mắt mù hẳn, tôi sẽ tính chuyện chống gậy.

- Liệu ông có sợ nguy cơ bị mù hai bên khiến mình không còn làm phim được nữa?

- Bác sĩ có cảnh báo tôi nên cẩn thận, vì có nguy cơ biến chứng sang con mắt còn lại khiến mù hoàn toàn. Nhưng ở tuổi này, tôi thấy mù cũng được rồi, cũng có lãi rồi nên tôi thản nhiên với việc này, không có vấn đề gì (cười). Nếu chưa mù hẳn, tôi sẵn sàng làm tiếp một bộ phim nữa nếu có hứng thú.

- Trở lại với bộ phim lần này, ông có khó khăn trong việc chọn lựa diễn viên?

- Trước khi thực hiện, tôi và đạo diễn Đỗ Thanh Hải có bàn bạc để tìm ra những gương mặt phù hợp cho mỗi vai diễn, trong đó có cả sự tham gia của đạo diễn Mai Hiền. Sau khi chốt lại, có lẽ dàn diễn viên đình đám phía Bắc hầu như đã tham gia hết trong phim này.

- Nhân vật Vũ là một vai chính trong phim, có vai trò khá quan trọng, ông có phải cân nhắc khi chọn Việt Anh? Bởi thời gian qua, anh ta có nhiều thay đổi về hình ảnh?

- Trước đó, có rất nhiều cái tên được đề cử vào vai Vũ, nhưng sau khi cân nhắc, tôi thấy Việt Anh là một sự lựa chọn hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất khổ khi chọn cậu ấy, vì Việt Anh bây giờ là ngôi sao nên lúc thì đập mũi, đập mặt, lúc thì bận việc nọ việc kia khiến chúng tôi rất mệt mỏi, nhưng vẫn phải chịu thôi bởi cậu ấy đóng rất tốt. Có thể nói, nhiều diễn viên học điện ảnh, sân khấu trong trường còn thua xa. Lợi thế của Việt Anh là chuyên đóng phim, nên cậu ấy diễn rất đời thường mà không cần phải tỏ ra mình đang diễn.

 dao dien buc boi, to viet anh thieu chuyen nghiep vi di sua mat hinh anh 2

- Việc nam diễn viên Việt Anh sửa mặt có ảnh hưởng nhiều đến bộ phim?

- Tôi không hề biết điều đó và hoàn toàn phản đối chuyện sửa mặt. Việt Anh chỉ thông báo xin nghỉ có việc và khi trở lại, thấy mặt mũi có vẻ khác, tôi mang hình cũ ra so và không thấy khác nhiều lắm, khán giả vẫn nhận ra được nên không phải vấn đề lớn.

Có điều, Việt Anh muốn đổi kiểu tóc khác, nhưng tôi kiên quyết yêu cầu để lại kiểu cũ nên sẽ khó thấy sự khác biệt. Bản thân tôi thấy khuôn mặt Việt Anh có khác đôi chút, nhưng không đủ để phải quay lại những cảnh trước, vì khi cậu ấy xin phép nghỉ thì đã quay được 10 trường đoạn rồi.  

 dao dien buc boi, to viet anh thieu chuyen nghiep vi di sua mat hinh anh 3

Sự thay đổi của Việt Anh trên khuôn mặt được đạo diễn Khải Hưng chấp nhận, nhưng kiểu tóc vẫn phải giữ nguyên.

- Đó có phải là điều khiến ông không hài lòng về nam diễn viên này?

- Tất nhiên, tôi rất bực mình vì cậu ấy không nói năng gì tới chuyện đập mặt mà chỉ xin nghỉ. Đó là biểu hiện không chuyên nghiệp duy nhất của Việt Anh, còn lại, cậu ấy tuân thủ giờ giấc rất tốt. Thậm chí, tôi còn bất ngờ khi có một hôm, dù trời đã rất khuya nhưng khi tôi mở cửa ra vẫn thấy cậu ấy đang học thoại. Tôi cũng phải nhắc lại, Việt Anh là một trong những diễn viên có khả năng tốt và có sự chuẩn bị chỉn chu cho vai diễn của mình.

Không những vậy, cậu ấy cũng rất biết cách sáng tạo khi góp ý thay đổi một số chi tiết để phù hợp với nhân vật hơn khi ra hiện trường. Với tôi, những điểm tốt ở Việt Anh có thể khoả lấp cho những cái chưa tốt.

- Ngoài ra, trong quá trình làm phim có điều gì khiến ông không vừa ý?

- Tôi nghĩ mỗi tập phim có thời lượng chưa đến 30 phút là một điều rất vớ vẩn, vì chưa đủ để giải quyết những vấn đề mâu thuẫn. Chính vì vậy, việc chúng tôi sửa lại kịch bản để phù hợp với thời lượng phát sóng là điều cực kỳ khó. Phải làm sao trong chứ đầy 30 phút phải có đủ mâu thuẫn, tình tiết, trong khi mỗi tập phim theo tiêu chuẩn quốc tế là 45 phút sẽ đủ để có xung đột lớn, xung đột nhỏ tạo kịch tính. Khi bị rút ngắn lại, chúng tôi không thể làm được điều đó. Nhưng vì yêu cầu của nhà đài nên chúng tôi bắt buộc phải làm, nhưng thực sự cá nhân tôi không thoả mãn. 

- Cảm ơn ông về những chia sẻ!

My Lan

Đạo diễn bực bội, tố Việt Anh thiếu chuyên...


Gửi
icon_FaceBook icon_LinkedIn icon_GooglePlus icon_Twiter icon_eMail icon_RSS